สบู่บำรุงผิวขาว กับสารฟอกสีที่พึงต้องระวัง

Last updated: 5 มี.ค. 2564  |  593 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สบู่บำรุงผิวขาว กับสารฟอกสีที่พึงต้องระวัง

สบู่ที่ทําให้ผิวขาว อาจมีสารอันตรายผสมอยู่ ดังนั้นควรเลือกให้ดี

เมื่อพูดถึงสบู่ที่ทําให้ผิวขาว ที่สาวๆ หลายคนกำลังใช้อยู่ในปัจจุบัน สบู่บางยี่ห้อมีการโอ้อวดสรรพคุณว่าสามารถช่วยทำให้ผิวขาว กระจ่างใส ในพริบตา ราคาถูก แต่เมื่อใช้แล้วกลับไม่ทำให้ผิวขาวได้จริงตามที่โฆษณาไว้ นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดอาการแพ้ คัน มีผื่นแดง หรือเกิดการระคายเคืองต่างๆ ตามมาด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นสบู่ที่มีส่วนผสมของสารฟอกสี สาวๆ ทั้งหลายพึงต้องระวังให้ดี



สารฟอกสี อันตรายอย่างไร

สารฟอกสี (Blenching agents) สารฟอกสี มักจะมีผลข้างเคียงต่อผิวชั้นนอกสุดและเม็ดสีเมลานิน อาทิเช่น ปรอทแอมโมเนีย ไฮโดรควิโนน สเตียรอยด์ และกรดวิตามินเอ เป็นต้น สารฟอกสีเป็นสารต้องห้ามในสบู่และเครื่องสำอางเพราะนอกจากจะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองแล้ว ยังอาจมีผลข้างเคียงที่รุนแรงด้วย

ปรอทแอมโมเนีย : ช่วยยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่มีความสำคัญในการสร้างเม็ดสีผิว โดยปรอทแอมโมเนียจะไปยับยั้งเอนไซม์ชนิดนี้ ให้ทำงานน้อยลง ส่งผลให้ผิวขาวกระจ่างใส แต่เพียงแค่ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น อีกทั้งยังมีผลทำให้เกิดอาการแพ้ ผื่นแดงหรือเกิดผิวบางได้

ไฮโดรควิโนน : ออกฤทธิ์ลดการสร้างเม็ดสีเมลานินในชั้นผิวเพียงแค่ชั่วคราว แต่อาจไม่ทำลายเซลล์สร้างเม็ดสีผิว จึงทำให้ผิวขาวขึ้นอย่างรวดเร็ว ในทางการแพทย์จะใช้รักษาฝ้า กระ แต่การใช้สารนี้จะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด หากใช้อย่างต่อเนื่องหรือใช้เป็นเวลานาน โดยสารมีความเข้มข้นสูง อาจทำให้เกิดฝ้าแบบถาวรได้

สเตียรอยด์ : มีฤทธิ์ควบคุมสารสังเคราะห์โปรตีน โดยจะเข้าไปยับยั้งเซลล์การสร้างและการหลั่งสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ จึงช่วยลดอาการอักเสบ ลดอาการคัน ลดสิว และที่สำคัญคือมีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน


กรดวิตามินเอ : ช่วยลดอาการอุดตันของรูขุมขนและเร่งการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังกำพร้า จึงทำให้สิวอุดตันหายไปและลดการอักเสบของผิว แต่หากใช้สารกลุ่มนี้จะต้องระมัดระวังเพราะอาจเกิดอาการผิวอักเสบ ผิวแห้ง หรือผิวแดงได้


เห็นไหมว่าสบู่บำรุงผิวขาว ที่มีส่วนผสมของสารฟอกสี อาจก่อให้เกิดอันตรายที่รุนแรงต่อผิวพรรณได้ ดังนั้น ก่อนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สบู่ที่ช่วยทำให้ผิวขาว จะต้องเลือกผลิตภัณฑ์หรือยี่ห้อที่มีความน่าเชื่อถือ ผลิตขึ้นมาแบบถูกต้องตามกฎหมาย มีเลขที่จดแจ้งและอย.


อย่างเช่น สบู่ที่ทําให้ผิวขาวของแบรนด์ JELLYS ก็คือ เพรียวโซฟ ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยได้รับการวิจัยและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้รับการรับรองจากสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือ สบู่สูตรอ่อนโยน มีสารสกัดมาจากธรรมชาติ จึงปลอดภัย ไว้ใจได้ ช่วยให้ผิวดูขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือก่อให้เกิดอาการระคายเคืองใดๆ อย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้