อีกหนึ่งทางเลือกการรักษาไมเกรนด้วยการฉีด Botox

Last updated: 13 ม.ค. 2565  |  319 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อีกหนึ่งทางเลือกการรักษาไมเกรนด้วยการฉีด Botox

การฉีดโบท็อกซ์รักษาไมเกรน เป็นหนึ่งในวิธีรักษาไมเกรนให้หายขาดได้จริงหรือไม่ ?

ถามว่าการฉีดโบท็อกรักษาไมเกรน จะทำให้อาการปวดหัวเป็นไมเกรนหายได้จริงหรือเปล่า ? ตอบเลยว่าหายจ้า ขึ้นอยู่กับคุณหมอและความเชี่ยวชาญ รวมไปถึงการเลือกประเภทของตัวโบท็อกซ์ การฉีด  วิธีการฉีด รวมไปถึงเทคนิคการฉีด เพราะถ้าไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษา นอกจากจะรักษาอาการปวดไมเกรนไม่หายแล้ว ยังเกิดความเสี่ยงกับผลกระทบหลังฉีดได้



การฉีดโบท็อกรักษาไมเกรน คืออะไร ?

ฉีดโบท็อกรักษาไมเกรน คือ การฉีดสาร Botulinum toxin ชนิด A หรือโบท็อก เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรน ซึ่งก่อนหน้านี้หลายคนอาจรู้จักหรือคุ้นเคยในการใช้ช่วยเสริมความสวยงามและปรับรูปหน้า จริงๆ แล้วคุณสมบัติพิเศษของสารโบท็อก ยังสามารถช่วยเรื่องของการบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรน และโรคอื่นทางระบบประสาทและสมองได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการเคลื่อนไหวผิดปกติ กล้ามเนื้อแข็งเกร็งผิดปกติ และช่วยบำบัดออฟฟิศซินโดรม ได้ดีอีกด้วย


ฉีดโบท็อกรักษาไมเกรนได้อย่างไร ?

การฉีดโบท็อกรักษาไมเกรน  คุณหมอจะฉีดโบท็อกไปที่บริเวณใบหน้าระหว่างคิ้ว หน้าผาก ท้ายทอย ต้นคอ และบ่า เพื่อช่วยลดอาการปวดศีรษะ ที่เกิดจากการปวดไมเกรน นอกจากนี้สารโบท็อกที่ฉีดเข้าไปแล้วจะเข้าไปช่วยยับยั้งปลายประสาทต่างๆ ซึ่งเป็นตัวกลางในการส่งสัญญาณสร้างความเจ็บปวดไปยังกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อที่หดเกร็งอยู่คลายตัว ทำให้บรรเทาอาการปวดศีรษะได้เป็นอย่างดี อย่างน้อยก็ช่วยลดความถี่และความรุนแรงของอาการปวดได้ดีกว่าการทานยาแบบต่อเนื่อง

สำหรับปริมาณโบท็อกที่จะใช้ประกอบการฉีดรักษาไมเกรน ที่เหมะกับผู้ที่มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ปวดถี่ๆ ปวดหนัก ปวดบ่อยๆ และไม่ทุเลาลง รวมถึงยังต้องรับประทานยาบรรเทาอาการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เสี่ยงที่จะกระทบกับอาการอื่นๆ เช่น กระเพาะอาหารอักเสบ เกิดแผลในกระเพาะอาหาร และเกิดค่าความผิดปกติในตับและไตในภายหลัง

 

แล้วปกติแล้วถ้าฉีดโบท็อกรักษาไมเกรน กี่วันเห็นผล ?

ปกติแล้ว หลังจากการฉีดโบท็อกรักษาไมเกรนตัวยาจะไม่ออกฤทธิ์ทันที ต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 3 – 4 วัน และจะออกฤทธิ์สูงสุดในสัปดาห์ที่ 2 หวังผลลัพธ์อยู่ได้ประมาณ 3-4 เดือน จากนั้นโบท็อกจะค่อย ๆ หมดฤทธิ์ลงครับ สามารถกลับมาฉีดซ้ำได้ตามที่หมอแนะนำ ตรงนี้จะอยู่ที่เคสการรักษาและคุณหมอแต่ละท่านกับเคสของคนที่มีอาการปวดไมเกรนแต่ละคนไป


เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาทางออก รวมถึงแนวทางการรักษาไมเกรนให้หายขาดแบบถาวร สามารถเข้ามาขอรับคำแนะนำ คำปรึกษาจากทางคลินิกของเรา พร้อมทำความเข้าใจ และรับการรักษาไมเกรนเรื้อรังและออฟฟิตซินโดรม ได้ที่ BTX migraine center เอยาคลินิก ตรวจรักษาโดยนายแพทย์ปริญญ์ บุญชัด แพทย์เฉพาะทางด้านสมอง เปิดทำการช่วงเวลา 11.00-20.30 น. หรือโทรสอบถามได้ที่ 095-909-3993 หรือ Line : @ayaclinic

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้