มาทำความรู้จักข้อเข่าเสื่อมอาการเป็นอย่างไร

Last updated: 28 ก.พ. 2565  |  302 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาทำความรู้จักข้อเข่าเสื่อมอาการเป็นอย่างไร

จุดเริ่มต้นของคนที่มีความเสี่ยงเรื่องข้อเข่าเสื่อมอาการและความเสี่ยงต่างๆ ที่เราควรรู้ !!!


โรคข้อเข่าเสื่อมอาการเป็นอย่างไร ทำไมเดียวนี้ คนไทยถึงมีอาการของโรคข้อเข่าเสื่อม ที่เริ่มพบมากขึ้นในกลุ่มของคนที่มีอายุเฉลี่ยน้อยลงกว่าเดิม หากเทียบกับก่อนหน้านี้ ที่มักจะพบในกลุ่มของผู้สูงอายุ โรคข้อเข่าเสื่อม มักจะมาในรูปแบบหรือการส่งสัญญาณ โรคข้ออักเสบก่อน ที่จะขยับมาเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งส่วนมากที่พอมากขึ้นในวัยอายุเฉลี่ยที่น้อยลง เพราะเนื่องจากมีอาการของร่างกายที่มีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้ข้อเข่า ข้อต่อต่างๆ มีการใช้งานเยอะ รองรับน้ำหนักจากร่างกายโดยตรงที่มากขึ้น สัดส่วนที่ไม่เหมาะสม รวมถึง โรคข้อเข่าเสื่อมเกิดจากภาวะกระดูกอ่อนบริเวณ ผิวข้อเข่าเกิดภาวะอาการสึกหรอ หรือฉีกขาด เสื่อมสภาพในตามอายุการใช้งานในแต่ละวันที่มากขึ้น

 

และจากปัจจัยหลายๆ ด้านเมื่อกระดูกอ่อนผิวข้อเข่าเกิดการสึกหรอกมาขึ้น จึงเป็นสาเหตุหลักสำคัญที่ทำให้เกิดอาการปวดเข่าขึ้น และยังไปกระตุ้นให้เกิดภาวะหรือข้อเข่าเสื่อมอาการอักเสบ ในข้อเข่าลึกๆ จากภายในด้วย หากปล่อยทิ้งไว้นานและไม่มีการรักษาอย่างถูกต้อง ก็จะมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น ผิวข้อเข่าจะมีความเสียหายมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เกิดการเสียดสีกันของกระดูก ผู้ป่วยหรือผู้ที่มีอาการข้อเข่าเสื่อมอาการดังกล่าวจะเจ็บมากขึ้น เรียกว่าเจ็บในทุกจังหวะการก้าวเดิน อีกทั้งข้อเข่าจะเสี่ยงที่เกิดการติดแข็ง เกิดการงอหรือเหยียดได้ไม่สุด ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น จนบางรายแทบจะไม่ยากเดินหรือใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุขเลยก็มี


กลุ่มเสี่ยที่จะทำให้เกิดโรค ข้อเข่าเสื่อมอาการเริ่มต้นจนถึงรุ่นแรง อยู่ในกลุ่มไหน ?

โดยมากแล้ว กลุ่มเสี่ยง หรือผู้ป่วยที่มักพบบ่อย สำหรับข้อเข่าเสื่อมอาการรุนแรง เฉลี่ยแล้วจะอยู่ในช่วงอายุวัย 50 ปีขึ้นไป ส่วนมากพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย เนื่องจากเรื่องของฮอร์โมนเอง กระดูก กล้ามเนื้อ ร่างกายของผู้หญิงที่มีเรื่องของการสูญเสียน้ำมากกว่าเพศชาย โรคข้อเข่าเสื่อมในคนที่อายุน้อยนั้น ส่วนมากกลุ่มเสี่ยง จะอยู่ในกลุ่มคนที่มีโรคอ้วน ไม่ค่อยออกกำลังกาย หรือกลุ่มคนที่มีปัญหาเรื่องการออกกำลังกายด้วยการใช้เข่าหนักๆ เป็นหลัก หรือกลุ่มคนที่เคยได้รับการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบริเวณไขข้อมาก่อนและไม่ได้รับการรักษา หรือดูแลอย่างถูกต้องและต่อเนื่องมากพอ

 
ส่วนอีกหลุ่ม หรือกลุ่มที่อาจจะรับประทานอาหารไม่ถูกหลักอนามัย หรือกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไขข้ออักเสบ เช่น  รูมาตอยด์ หรือ เกาท์ กลุ่มโรคเหล่านี้จะทำลายกระดูกอ่อนไปเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดปวดบวมและติดแข็งของข้อเข่าในท้ายที่สุด



และในบทสรุปต่อไป เราจะมาดูกันว่า โรคข้อเข่าเสื่อมอาการแต่ละอาการ จะเริ่มต้นอย่างไร ปวดเข่า ข้อเข่าติด หรือคนที่ชอบมีเสี่ยงกระดูกเข่าดังก๊อกๆ แก๊กๆ จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นข้อเข่าเสื่อมอาการรุนแรงหรือไม่ แล้วจะป้องกันได้อย่างไร ถ้าเป็นแล้ว มีโอกาสหายขาดได้หรือไม่ ต้องใช้ยาบรรเทาโรคนี้อย่างไร ครั้งหน้าทีมงานจะมาสรุปให้เพื่อนๆ ได้ทราบถึงรายละเอียดต่างๆ กันนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้