ยาแก้ข้อเข่าเสื่อม ต้องทานอย่าไร จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี

Last updated: 8 มี.ค. 2565  |  284 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยาแก้ข้อเข่าเสื่อม ต้องทานอย่าไร จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี

หากไม่ได้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ยาแก้ข้อเข่าเสื่อม ทานแบบไหน ต่อเนื่องอย่างไรจึงจะช่วยให้หายจากโรคนี้ได้


ต้องบอกว่าทุกคนในที่นี้ มีโอกาสที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมกันได้ สิ่งแรกที่เราต้องดูแลร่างกายของเราหากรู้ว่าเป็นเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม การทานยาแก้ข้อเข่าเสื่อมก็ช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยของโรคนี้ได้เป็นอย่างดี แล้วการทานยาแก้ข้อเข่าเสื่อม ต้องเลือกแบบไหน หรือทานยาอย่างไร จึงจะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น หรือไม่มีผลกระทบต่ออวัยวะภายในร่างากายในระยะยาว ซึ่งทำให้หลายๆ คนเกิดความกังวล วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการดูแลรักษาสุขภาพสำหรับคนที่ต้องทานยาแก้ข้อเข่าเสื่อมเป็นประจำ



จริงๆ แล้วมันไม่มีสูตรตายตัวหรอก สำหรับคนที่ต้องทานยาเป็นประจำ ไม่ว่าโรคใดก็ตาม รวมไปถึงแม้คนที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมก็ตาม ก็ต้องดูแลสุขภาพ รวมถึง ควบคุมอาหาร และออกกำลังกายให้ถูกต้องตามหลักวิธี ซึ่งวันนี้เราจะหยิบเอาทริคเล็กๆ สำหรับคนที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมต้องทำ แม้ว่าจะต้องทานยาแก้ข้อเข่าเสื่อมควบคู่ก็ตาม

1. ลดน้ำหนัก บอกเลยว่าที่เรายกข้อนี้มาเป็นข้อแรกๆ เพราะการลดน้ำหนักจะช่วยลดแรงกดที่เข่าลงประมาณ 5-6 เท่าของน้ำหนักตัวเลยทีเดียว แต่ว่าการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง จะมีแรงกดที่เข่ามาก เพิ่มขึ้นจากเดิม 5-6 เท่า กลายเป็น 7-10 เท่าของน้ำหนักตัวเราเลย ดังนั้น หากคนที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม อาจจะเปลี่ยนแนวทางการออกกำลังกาย จากการวิ่งเป็นการปั่นจักรยาน ก็จะลดแรงกดลงมาได้มากกว่า หรือจะเลือกวิธีการลดน้ำหนักตัวก็ได้ จะดีกับสุขภาพและร่างกายกับหลายๆ โรคด้วย



2. ท่านั่ง เรื่องของท่าทางต่างๆ ก็สำคัญ ปัจจุบันนอกจากโรคข้อเข่าเสื่อมที่เริ่มพบมากแล้ว โรคออฟฟิศซินโดรมก็เริ่มเป็นมากในกลุ่มวัยรุ่นช่วงต้น ไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ตอนกลาง เพราะท่าทางการนั่งที่ไม่ถูกสุขลักษณะทำให้เกิดภาวะ แรงกดทับหัวเข่าที่ไม่สมควร เช่น นั่งพับเพียบนานๆ นั่งขัดสมาธิ นั่งคุกเข่า นั่งยอง ๆ หรือนั่งราบกับพื้น เพราะจะทำให้ผิวข้อเข่าเสื่อมเร็วมากกว่าอายุวัยอันควร

3.เวลาเข้าห้องน้ำ ควรนั่งถ่ายบนโถ มากกว่าการนั่งยองๆ เป็นเวลานานๆ แน่นอนว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลก็มีผลกระทบและทำให้เกิดโรคต่างๆ รวมถึงโรคข้อเข่าเสื่อมได้เช่นกัน การนั่งถ่าย หรือทำกิจกรรมประจำวันบางอย่างก็ควรลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะโรคข้อเข่าเสื่อม



จริงๆ แล้ว มีเทคนิควิธีการป้องกันมากกว่านี้ แต่เดียวเราจะมาพูดกันในบทความครั้งหน้า และนี่อาจจะเป็น 3 วิธีทริคเล็กๆ ที่ช่วยป้องกันหรือลดความเสี่ยง ให้เกิดโรคที่หนักและรุนแรง ควบคู่ไปกับการทานยาแก้ข้อเข่าเสื่อมเพียงอย่างเดียวทำให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ได้ระหว่างการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมดีขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้