รู้สึกเข่าดังก๊อบแก็บเวลาเดิน ใช่ภาวะข้อเข่าเสื่อมอาการหรือเปล่า

Last updated: 11 มี.ค. 2565  |  484 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้สึกเข่าดังก๊อบแก็บเวลาเดิน ใช่ภาวะข้อเข่าเสื่อมอาการหรือเปล่า

เข่าเสื่อมอาการเป็นยังไง สังเกตได้จากอะไร

หลายคนน่าจะเคยเจ็บหรือมีปัญหาที่บริเวณเข่า ข้อเข่า หรืออาจจะเคยได้ยินเสียงแปลกๆดังจากกระดูข้อเข่าเวลาขยับ เดิน ซึ่งอาการเจ็บข้อเข่าก็จะมีสาเหตมาจากหลายจุดได้ค่ะเพราะเข่าคืออวัยวะจุดหนึ่งที้องผ่านการใช้งานต่อวันเรียกว่า หนักมาก ไหนจะต้องแบกน้ำหนักของร่างกายเจ้าของเข่าเอง หรือแม้กระทั่งการรับน้ำหนักในระหว่างกิจกรรมหนักๆ เช่นแบกของ ออกกำลังกาย ขึ้น ลงบันได ถือว่าเข่ามีบทบาทสำคัญในแทบทุกกิจกรรมของชีวิตเลยทีเดียว

 

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้แน่นอนถ้าเข่าจะเกิดอาการเจ็บ ปวด บ่อยพอสมควร ไม่ว่าจะอายุมากหรือน้อยทุกคนน่าจะเคยผ่านการเจ็บเข่ามาแล้วทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามการเจ็บข้อเข่า ก็จะต้องมีการวินิจฉัยอย่างละเอียดว่า มาจากส่วนไหน เส้นเอ็น กระดูก กล้ามเนื้อ หรือภายในข้อเข่า

เมื่อมีอาการเจ็บบริเวณเข่าอย่างต่อเนื่อง ไม่หายเป็นเวลานานหลายเดือนและประกอบกับผู้มีปัญหาเข่าอายุมาก เช่น อายุเกิน 40 ก็น่าจะต้องพิจารณาว่า อาจจะมีภาวะข้อเข่าเสื่อม อาการข้อเข่าเสื่อมที่พบมากจะมีดังนี้

·      เจ็บปวดบริเวณข้อเข่า หัวเข่า เรื้อรังหลายเดือนติดต่อกัน

·      มักจะรู้สึกดีขึ้น เจ็บน้อยลงเมื่อหยุดพัก ไม่ขยับเข่า

·      งอขา เหยียดขา เข่าได้ไม่สุด

ข้อเข่าเสื่อมอาการมักจะค่อยๆแสดงออกมาทีละอย่างจนกระทั่งครบทั้งหมดและส่งผลต่อการดำรงชีวิต โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ บางคนถึงขั้นขยับไม่ได้ เดินไม่ได้ และส่งผลต่อชีวิตที่เปลี่ยนไป ถึงขั้นต้องผ่าตัด ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับผู้สูงอายุ


ข้อเข่าเสื่อมอาการจะไม่แย่ลงหากเราสังเกตและดูแลได้ทันท่วงที เรียกว่าเรื่องเข่าเราต้องไว ไวทั้งการสังเกต การดูแลรวมไปถึงการเข้าถึงยาเพื่อดูแลข้อเข่า การทำความเข้าใจเรื่องโรค ยารักษาและการดูแลรักษาเป็นเรื่องจำเป็นมากสำหรับข้อเข่าอักเสบอาการจะได้ไม่ลุกลามไปถึงขั้นเรื้อรังนั่นเอง
 

บริษัท Viatris (เวียร์ทริศ) เราเป็นบริษัทยาคุณภาพระดับโลกที่มีจุดประสงค์มุ่งเน้นให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี มีสุขภาพเข่าที่ดี สามารถเข้าถึงยาที่ใช้รักษาบรรเทาได้มากขึ้นและง่ายขึ้น เราจัดหายาคุณภาพสูงให้ผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมอาการดีขึ้น ท่านสามารถตรวจสอบว่าท่านมีความเสี่ยงที่จะเป็นข้อเข่าเสื่อมอาการมากน้อยอย่างไร ผ่านทาง https://pm.em.viatrisconnect.com/Jointcare


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้