สัญญาณเตือน ข้อเข่าเสื่อมอาการเป็นอย่างไร

Last updated: 12 มี.ค. 2565  |  296 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัญญาณเตือน ข้อเข่าเสื่อมอาการเป็นอย่างไร

โรคที่มักเกิดขึ้นบริเวณข้อเข่า ส่วนมากที่พบบ่อยคืออาการข้อเข่าอักเสบ ข้อเข่าเสื่อม เนื่องจากข้อต่อเข่าเป็นบริเวณที่มีการใช้งานมากกว่าข้อต่อส่วนอื่นๆ รวมไปถึงต้องรับน้ำหนักของร่างกายทั้งหมดด้วย ซึ่งโรคข้อเข่าเสื่อมนี้เป็นภาวะที่กระดูกอ่อนของข้อเช่าเกิดการฉีกขาด หรือมีการสึกหรอ เกิดการเสี่ยมไปตามอายุของแต่ละช่วงวัย บางครั้งก็อาจจะเกิดจากปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย ที่ส่งผลให้ข้อเข่าสึกหรอเร็วขึ้น หากปล่อยไว้ให้เกิดอาการที่รุนแรง ก็จะทำให้ข้อเข่าเสียหายมาก การรักษาก็ยากขึ้นตามไปด้วย ทำให้ข้อเข่าเสื่อมอาการเรื้อรังจนอาจจะเดินลำบาก กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันต่อไปในอนาคต


สัญญาณเตือน ของอาการข้อเข่าเสื่อม

อาการโดยทั่วไปของโรคข้อเข่าเสื่อมนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นแบบฉับพลัน แต่จะค่อยๆออกอาการอย่างช้าๆ แล้วค่อยๆเพิ่มความรุนแรงขึ้น ทำให้หลายคนชะล่าใจ เมื่อไม่ได้สังเกตุอาการตัวเอง ก็มักจะพบว่าข้อเข่านั้นอักเสบรุนแรงแล้ว ดังนั้นเราจึงควรทราบสัญญาณเตือนของโรคข้อเข่าเสื่อมอาการจะมีดังต่อไปนี้

1 อาการปวดเข่า ความรู้สึกปวดข้อเข่าจะเป็นๆ หายๆ ซึ่งในระยะแรก อาการนี้จะไม่ค่อยมีความรุนแรงนัก มักเกิดขึ้นหลังจากที่เราใช้งานข้อเข่าเยอะ เช่น ยืนหรือเดินมาก เดินเป็นระยะเวลานาน การนั่งกับพื้นในท่าต่างๆ ขึ้นลงบันไดหลาย การออกกำลังกายที่ใช้เข่าเยอะ หรือการอยู่ในท่าเดิมนานๆก็ทำให้มีอาการปวดเข่าได้ ซึ่งอาการปวดในระยะแรกของโรคนี้มักจะปวดไม่นาน แล้วก็จะหายได้เอง ทำให้หลายคนชะล่าใจว่าไม่ใช่อาการเตือนของโรคข้อเข่าเสื่อม แต่หากอาการปวดนั้นไม่สามารถหายขาดได้เอง หรือมีอาการปวดโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่เราไม่ได้ใช้งานข้อเข่า เช่น ตอนนอน ก็ควรคำนึงถึงโรคข้อเข่าเสื่อมและไปตรวจเพื่อความแน่ใจดีกว่าปล่อยให้อาการรุนแรงมากกว่านี้

2 อาการเข่าติด เข่าตึง เข่าฝืด อาการข้อต่อขาดความยืดหยุ่นเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นหลังตื่นนอนในตอนเช้า หรือช่วงที่ไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายเป็นเวลานาน เมื่อจะกลับมาเคลื่อนไหวร่างกายก็จะเกิดอาการดังกล่าว ระยะเวลาในการเกิดอาการจะอยู่ที่ประมาณ 30 นาที หรืออาจจะน้อยกว่านี้ก็ได้ ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นบ่อย และถี่ขึ้น หากปล่อยไว้นาน

3 อาการเกิดเสียงขณะขยับข้อเข่า เมื่อเราขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกาย จะพบว่าบริเวณข้อเข่ามีเสียงดัง “กรอบแกรบ” ในขณะที่งอเข่า หรือยืดเหยียดเข่า

4 เมื่อกดที่บริเวณข้อเข่าจะรู้สึกเจ็บ ในระยะที่โรคข้อเข่าเสื่อมมีอาการรุนแรงขึ้นจะพบว่าเมื่อใช้มือกดที่บริเวณข้อเข่าจะรู้สึกเจ็บแปล๊บ

 


5 ข้อเข่าอยู่ในลักษณะที่ผิดรูป ข้อนี้เราสามารถสังเกตลักษณะของข้อเข่า หรือเปรียบเทียบกับข้างที่ปกติได้ว่า ข้อเข่าจะโยกว่าปกติ ข้อเข่าดูโค้งโก่งผิดรูปกว่าปกติ หรืออาจจะมีปุ่มของกระดูกยื่นออกมาจนสังเกตเห็นได้

6 ข้อเข่าเกิดการบวม หากข้อเข่ามีอาการบวม เมื่อจับสัมผัสดูจะรู้สึกว่าอุณหภูมิบริเวณนั้นอุ่นๆ เป็นไปได้ว่าเกิดการอักเสบในข้อเข่าได้ ซึ่งอาการนี้จะพบมากในรายที่ข้อเข่าเสื่อมอาการอยู่ในระยะปานกลางแล้วจึงต้องเข้ารับการรักษาทันที

 

ข้อเข่าเสื่อมอาการที่หลายๆคนชะล่าใจ อาจจะไม่ต้องรอให้เกิดอาการรุนแรงก่อนถึงจะไปพบแพทย์ หากเราหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของร่างกาย ก็จะสามารถช่วยป้องกันไม่ให้อาการของโรครุนแรงขึ้น และได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้