มียาแก้ข้อเข่าเสื่อม หรือยาตัวไหนที่ช่วยให้อาการดีขึ้นบ้าง

Last updated: 30 มี.ค. 2565  |  682 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มียาแก้ข้อเข่าเสื่อม หรือยาตัวไหนที่ช่วยให้อาการดีขึ้นบ้าง

เรียกว่าโรคฮอตฮิตสำหรับผู้สูงอายุเกือบทุกคนที่ต้องเจอเลยก็คือโรคข้อเข่าเสื่อม บางท่านกินยาแก้ปวดเพิ่มระดับขึ้นแต่ก็ต้านไม่อยู่ ต้องตามหายาแก้ข้อเข่าเสื่อมที่ไม่แน่ใจว่ามีอยู่จริงและช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้จริงหรือไม่ วันนี้เราจะพาไปหาข้อมูลกันค่ะ



โรคข้อเข่าเสื่อม ข้อเข่าอักเสบ ถือเป็นโรคหนึ่งที่ผู้สูงอายุคนไทยเป็นกันค่อนข้างเยอะมาก ลักษณะอาการของโรคจะเริ่มจากอาการเจ็บบริเวณหัวเข่าซึ่งเริ่มแรกอาจจะยังไม่มากนัก แต่เมื่อไม่ได้รับการใส่ใจดูแลและเพิกเฉย จึงเป็นเรื่องของระดับความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้นจนเรียกว่า พัฒนาไปเป็นข้อเข่าอักเสบ

โรคข้อเข่าเสื่อม หมายถึง โรคที่เกิดจากความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อ ทั้งทางด้านรูปร่าง โครงสร้าง การทำงานของกระดูกข้อต่อและกระดูกบริเวณใกล้ข้อ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่สามารถกลับสู่สภาพเดิมและอาจมีความเสื่อมรุนแรงขึ้นตามลำดับ

 

โดยสาเหตุความเสื่อมของข้อเข่าสามารถแยกออกเป็นแบบ ปฐมภูมิและทุติยภูมิ โดยมีรายละเอียดดังนี้

การแสดงความเสื่อมของข่อเข่าแบบปฐมภูมิ คือภาวะที่เกิดจากการเสื่อมตามสภาพของผิวกระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่าที่เป็นไปตามวัย อายุ



ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่สำคัญที่มีส่งผลกระทบต่อข้อเข่าได้อื่น ได้แก่

1.อายุ มีสถิติพบว่า เมื่ออายุ 40 ปี จะเริ่มมีปัญหาข้อเข่า หรือข้ออื่นๆเสื่อมได้ และเมื่ออายุ 60 ปีขึ้นไปก็สามารถเป็นข้อโรคเข่าเสื่อมได้มากถึงร้อยละ 40 เลยทีเดียว

2.เพศ โรคข้อเข่าเสื่อมจะพบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 2 – 3 เท่า

3.น้ำหนักตัว น้ำหนักตัวมากเกินจะมีความสัมพันธ์อย่างมากกับความเสี่ยงพบภาวะข้อเข่าเสื่อม เนื่องจากแรงกดทับของน้ำหนักจะเพิ่มมากขึ้นและยังมีเรื่องของไขมันที่ส่งผลต่อเซลส์กระดูกอ่อนอีกด้วย

4.การใช้งานเข่า กิจกรรมต่างๆ เช่นการนั่ง การออกกำลังกาย

5.กรรมพันธุ์ บางครั้งโรคข้อเข่าเสื่อมสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้



ส่วนความเสื่อมของข้อเข่าแบบทุติยภูมิ เป็นความเสื่อมที่มีผลกระทบมาจากการประสบอุบัติเหตุ บาดเจ็บบริเวณเอ็น ข้อ เป็นโรคเกี่ยวกับข้อ อักเสบ รูมาตอยด์ เกาต์ โรคต่อมไร้ท่อ เป็นต้น ซึ่งอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมในช่วงแรกอาจจะมีเพียงความรู้สึกเจ็บปวดเฉพาะเวลาเคลื่อนไหว ขยับแต่เมื่อหยุดก็จะดีขึ้น



ต่อเมื่อมีอาการที่รุนแรงมากขึ้นก็จะรู้สึกปวดมาก เจ็บกระดูกสะบ้า ข้อบวม มีน้ำในข้อ เข่าผิดรูปทำให้เดินเหินปกติลำบากมาก หากมีอาการปวดเข่าในระยะเริ่มต้นและสังเกตได้ทันท่วงที การดูแลรักษาด้วยยาแก้ข้อเข่าเสื่อม ไวอาทริลก็จะช่วยให้ภาวะข้อเข่าเสื่อมดีขึ้น ไวอาทริลมีส่วนผสมของ Glucosamine ที่มีส่วนช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนข้อเข่า ช่วยให้กระดูกอ่อนคงสภาพไม่สึกกร่อน อาการข้อเข่าเสื่อมจึงไม่ลุกลามจนเกินการป้องกันและดูแล

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้