ปวดหัวเรื้อรังบ่อยมาก พอจะมีวิธีรักษาไมเกรนหรือไม่

Last updated: 19 ก.พ. 2565  |  335 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีรักษาไมเกรน

หลายท่านต้องเผชิญปัญหาปวดหัวข้างเดียว ปวดบริเวณกระบอกตา ปวดจนทำอะไรไม่ได้ กินยาแก้ปวดอย่างเดียวก็ไม่หาย วันนี้เรามีวิธีรักษาไมเกรนมาแชร์ให้ฟัง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อาการปวดหัวเรื้อรัง หรือไมเกรนเป็นปัญหาที่ค่อนข้างมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน บางครั้งส่งผลกระทบกับการทำงานจนก่อให้เกิดปัญหาสะสม สร้างความเครียดเพิ่มเติม ผู้ที่มีปัญหาปวดไมเกรนอาจจะอยากทราบวิธีรักษาไมเกรนว่า พอจะมีทางรักษาหรือบรรเทาอย่างไรบ้าง



อาการของโรคไมเกรน (Migraine) ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดศีรษะเพียงครึ่งซีกด้านใดด้านหนึ่งซึ่งอาจจะรู้สึกปวดบริเวณขมับไม่ว่าจะเป็นด้านซ้ายหรือด้านขวาเพียงข้างเดียว หรือปวดบริเวณท้ายทอยฝั่งใดฝั่งหนึ่ง บางครั้งอาจจะปวดพร้อมกันทั้งสองข้างก็ได้ แต่จะปวดตุบๆ เป็นครั้งคราวเมื่อได้รับประทานยาก็จะดีขึ้น บางครั้งถ้ามีอาการรุนแรงก็อาจจะมีอาการปวดตา เห็นแสงจ้า อยากอาเจียนหรืออาเจียนร่วมกับอาการปวดศีรษะก็ได้ ซึ่งอาการปวดอาจจะเป็นระยะเวลาทั้งวัน เป็นเดือน หรือสิบถึงยี่สิบนาที แล้วแต่ปัจจัยที่ร่วมด้วย และสิ่งเร้า สิ่งกระตุ้นที่อาจจะทำให้เกิดอาการไมเกรนได้จะแล้วแต่บุคคลต่างกันไป เช่น บางท่านมักจะมีอาการปวดไมเกรนเมื่อมีประจำเดือน หรือเมื่อเผชิญอากาศที่ร้อนมากเกินไป


ในหลายๆครั้งเราจะพบว่า การขาดการพักผ่อนที่เพียงพอ หรือการรับประทานอาหารบางชนิดเช่น โกโก้ ช็อคโกแลต และแม้กระทั่งเครื่องดื่มมึนเมาต่างๆ ก็มีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรนได้เช่นกัน ดังนั้นผู้ที่มีอาการไมเกรน ปวดไมเกรน ก็ควรจะสังเกตตัวเองเพื่อเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลกระตุ้นให้เกิดภาวะไมเกรนของตัวเองด้วยเช่นกัน


ดังนั้น ผู้ป่วยโรคไมเกรน (MIGRAINE) จึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะต่างๆ เหล่านี้ ผู้ป่วยทุกคนต้องสังเกตตัวเองว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นการเกิดไมเกรน (MIGRAINE) ในตนเอง เพื่อจะหลีกเลี่ยงและแก้ไข ได้ตรงจุด


เมื่อรู้ตัวว่ามีอาการของโรคไมเกรน(MIGRAINE)แล้ว เราควรดูแลและมีวิธีรักษาไมเกรนอย่างไร ?


โดยทั่วไปแล้วเมื่อเกิดการปวดศีรษะจากโรคไมเกรน ผู้ป่วยมักจะพบว่าการกินยาแก้ปวดธรรมดา เช่นพาราเซตามอล ไม่ทำให้อาการดีขึ้นหรือทุเลาลงแต่อย่างใด ยิ่งท่านที่มีอาการไมเกรนเรื้อรังมานานก็ยิ่งไม่ได้ผล

แพทย์จะมีการสั่งยาแก้ปวดเฉพาะให้ร่วมกับยาขยายหลอดเลือดในสมอง เช่นยากลุ่ม ERGOT ALKALOIDS เพื่อป้องกันอาการปวดหัวจากปัญหาหลอดเลือดในสมอง ซึ่งยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการปวดไมเกรน เป็นยาอันตรายที่ต้องได้รับการสั่งจ่ายจากแพทย์เท่านั้น
 

ทั้งนี้หากท่านรักษาไมเกรนด้วยยาแก้ปวดและยาอื่นๆ มาเป็นเวลานานมากเกินไป อาจจะทำให้อาการเริ่มทุเลาช้าลงหรือเริ่มไม่ได้ผล เรามีวิธีรักษาไมเกรนที่ได้ผลในระยะยาวช่วยลดอาการปวดศีรษะไมเกรนได้นาน มากกว่า 4 เดือนและยังช่วยลดความถี่และความรุนแรงของอาการปวดไมเกรนได้มากกว่า 70% ท่านสามารถเข้าปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญปัญหาไมเกรนได้ที่ BTX Migraine Center เรายินดีให้คำปรึกษาวิธีรักษาให้ท่าน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้